Cần đổi mới cách thức để nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu

Ngày 12/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 với chủ đề “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”.

Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGAS) tham gia đồng hành cùng chương trình.

can doi moi cach thuc trien khai xuc tien thuong mai de nang cao hieu qua xuc tien xuat khau
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế trao đổi thông tin, phân tích, đánh giá các cơ hội, triển vọng cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Việt Nam; trao đổi về cách thức xúc tiến xuất khẩu mới phù hợp với xu hướng tiếp cận thị trường quốc tế hiện nay; đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), tận dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai hoạt động XTTM nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia có hiệu quả và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển xuất khẩu bền vững.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Để tận dụng và phát huy lợi thế cũng như các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, các doanh nghiệp phải chủ động thích ứng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần thay đổi căn bản về xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn trong xúc tiến thương mại.

can doi moi cach thuc trien khai xuc tien thuong mai de nang cao hieu qua xuc tien xuat khau
Các diễn giả thảo luận tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019

Theo Báo cáo của Cục Xúc tiến Thương mại, năm 2018 tiếp tục được coi là một năm thành công của xuất nhập khẩu Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 480 tỷ USD, tăng 11,1% so với năm 2017, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 243,5 tỷ USD, tăng 13,2% so với năm 2017, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao, xuất siêu năm 2018 đạt con số kỷ lục gần 6,8 tỷ USD. Việc duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao và thặng dư cán cân thương mại trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, khó đoán định và xu hướng bảo hộ mậu dịch gia tăng đã góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế cũng như cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành và của các doanh nghiệp trong sản xuất xuất khẩu.

can doi moi cach thuc trien khai xuc tien thuong mai de nang cao hieu qua xuc tien xuat khau
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương Vũ Bá Phú phát biểu tại diễn đàn

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh: Trong suốt những năm qua, vai trò chủ động của doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế cũng như gia tăng xuất khẩu của cả nước. Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại cũng sẽ có những định hướng trong hoạt động XTTM đó là: cần phải có sự hỗ trợ, ưu tiên về XTTM cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi các doanh nghiệp lớn với tiềm lực nguồn tài chính lớn có thể thuê chuyên gia để làm hoạt động XTTM rất hiệu quả, trong khi đó doanh nghiệp vừa và nhỏ lại phải tự bươn trải nên rất khó khăn; cần phải tăng cường hoạt động cung cấp thông tin thị trường, tư vấn thông tin ngoài thị trường cũng như những hoạt động kết nối giữa người mua và người bán, giữa các nhà xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu nước ngoài và ngược lại một cách hiệu quả hơn nữa; đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các các tổ chức XTTM quốc tế cũng như đối tác thương mại quốc tế; và cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM.

can doi moi cach thuc trien khai xuc tien thuong mai de nang cao hieu qua xuc tien xuat khau
TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ tại diễn đàn
Theo TS Võ Trí Thành, Việt Nam đã mở cửa thị trường không chỉ với một quốc gia mà là kết nối với khu vực và toàn cầu. Theo ông, quan điểm về xu hướng của thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần phải lưu ý, nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu.

“Đừng nhìn xuất khẩu chỉ là thị trường. Trong xúc tiến xuất khẩu điều cơ bản nhất vẫn là đối tác. Đối tác không phải chỉ để cùng nhau xuất khẩu mà phải xúc tiến xuất khẩu, là phải tạo ra mạng lưới, tạo ra chuỗi giá trị và đầu vào. Kinh tế thương mại ngày nay không còn chỉ lấy doanh nghiệp là trung tâm, mà thay vào đó là công chúng, là đại chúng và đám đông… đây là những đặc trưng thay đổi căn bản trong sản xuất và thương mại”,  TS Võ Trí Thành chia sẻ.

Tại diễn đàn, ngài Jonas Grunder – Phó Giám đốc Quốc gia Văn phòng Hợp tác Thụy Sĩ, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức lớn như: Rào cản hội nhập (thủ tục hải quan, yêu cầu chất lượng, chứng nhận, thông tin thị trường, bao bì và ghi nhãn sản phẩm); Luật pháp (chưa hiểu biết về thị trường nước ngoài với các quy tắc và quy định khác nhau); Tiêu chuẩn bền vững…

can doi moi cach thuc trien khai xuc tien thuong mai de nang cao hieu qua xuc tien xuat khau
Toàn cảnh Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019

Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia kinh tế trong nước, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam và đại diện đã chia sẻ hoạt động nghiên cứu phát triển xuất khẩu, nhận định, đánh giá cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, xu hướng thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hiện nay.

Bên cạnh đó, diễn đàn cũng trao đổi về cách thức tiếp cận thị trường với hình thức XTTM qua môi trường thương mại điện tử, chia sẻ cách tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu, trong đó khuyến khích sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình xúc tiến thương mại theo chuỗi giá trị, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu trung và dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh XTTM khai thác thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.

Nguyễn Hoan – Petrotimes.vn

Facebook