VẬN ĐƠN HOÀN HẢO VÀ VẬN ĐƠN KHÔNG HOÀN HẢO

VẬN ĐƠN HOÀN HẢO VÀ VẬN ĐƠN KHÔNG HOÀN HẢO

I. Vận đơn hoàn hảo (Clean Bill)

    1. Khái niệm:

Vận đơn hoàn hảo hay còn được gọi với một cái tên rất phổ biến là Vận đơn sạch, trong tiếng Anh là Clean Bill of Lading, viết tắt là Clean B/L.

Vận đơn hoàn hảo là vận đơn được người chuyên chở ghi chú không có thiệt hại hoặc mất mát hàng hóa khi nhận hàng từ người gửi hàng. Vận đơn hoàn hảo được cấp bởi người chuyên chở sau khi kiểm tra kĩ lưỡng tất cả các kiện hàng để phát hiện mọi thiệt hại, hao hụt về số lượng hoặc sai lệch về chất lượng hàng hoá.

Đồng thời, vận đơn hoàn hảo là một loại vận đơn đường biển, là hợp đồng vận chuyển giữa người gửi hàng, người chuyên chở và người nhận số hàng hóa được vận chuyển ra nước ngoài đó.

Vận đơn hoàn hảo đảm bảo hàng hóa được nhận và đặt trên tàu ở trong tình trạng tốt và không có thiệt hại hoặc khiếm khuyết bên ngoài. Vận đơn hoàn hảo cũng đảm bảo cho số lượng hàng hóa được đặt trên tàu trước khi hàng hóa thực sự được vận chuyển.

Do người nhận hàng không có cách nào khác để xác minh lô hàng trước khi chúng được chuyển đến, nên vận đơn hoàn hoả là cách duy nhất để đảm bảo hàng được giao đúng theo thỏa thuận ban đầu với người gửi hàng.

  1. Những điều cần biết khi sử dụng vận đơn hoàn hảo:

Lợi ích của vận đơn sạch đối với người mua: khi nhận được một vận đơn sạch, người mua có cơ sở để yên tâm rằng hàng hóa của mình đã được người bán giao cho người chuyên chở trong điều kiện tình trạng tốt, đủ về số lượng, không bị hư hại, rách, vỡ, ẩm, mốc, gỉ, bẹp,….Hay người bán đã hoàn thành nghĩa vụ giao hàng. Khi tàu tới cảng tại quốc gia người mua, nếu hàng có sự thiếu hụt về lượng, có rách, vỡ,…thì vận đơn là một cơ sở để người mua khiếu nại người chuyên chở đòi bồi thường.

Lợi ích của vận đơn sạch đối với người bán: việc lấy được một vận đơn sạch sẽ đảm bảo được chứng từ trong bộ chứng từ để gửi tới ngân hàng thanh toán theo phương thức L/C. Việc vận đơn có phê chú xấu sẽ dẫn tới hệ quả là ngân hàng từ chối thanh toán cho bộ chứng từ.

Để lấy được Bill of lading sạch, người bán cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về giao hàng, đảm bảo hàng hóa trong điều kiện, tình trạng tốt cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, trên thực tế trong quá trình giao hàng, xếp hàng lên tàu, hàng có thể bị rách bao bì, ẩm, bẹp, vỡ,…và có thể bị phê chú vào vận đơn. Khi đó người bán cần phải:

+ Sau khi nhận biên lai thuyền phó, ngay lập tức có biện pháp khắc phục bằng cách thay thế hàng hóa (thay hàng rách, vỡ, gỉ, bẹp,…) hoặc bổ sung số hàng thiếu; đến khi thuyền trưởng kiểm tra hàng (lúc này hàng hóa đã được khắc phục) thì đổi biên lai thuyền phó lấy B/L sạch do thuyền trưởng cấp.

+ Thông báo với người mua về việc hàng bị thiếu hụt hay tổn thất và cam kết sẽ giao bổ sung chỗ hàng thiếu đó trong các đơn hàng sau và đề nghị để người chuyên chở vẫn cấp B/L sạch để được ngân hàng chấp nhận thanh toán. Cách này chỉ áp dụng khi người mua và người bán có quan hệ thương mại lâu dài.

II. Vận đơn không hoàn hảo (Unclean Bill of Lading)

  1. Khái niệm:

Vận đơn không hoàn hảo tiếng Anh là Claused Bill of Lading hoặc Unclean Bill of Lading hoặc Foul Bill of Lading.

Vận đơn không hoàn hảo là vận đơn mà trên đó có ghi chú về tình trạng xấu của hàng hóa hoặc bao bì bị khuyết tật hay bị hư hỏng.

  1. Những điều cần biết khi sử dụng vận đơn không hoàn hảo:

Đối với vận đơn không hoàn hảo sẽ không được ngân hàng chấp nhận để thanh toán tiền hàng.

Như vậy, Vận đơn không hoàn hảo cho thấy sự thiếu hụt hoặc bị thiệt hại trong số hàng hóa được giao. Khi một vận đơn không hoàn hảo được cấp phát, điều này có nghĩa là lô hàng không cung cấp đúng như những gì mà các bên đã thoả thuận.

Trường hợp người nhận hàng phát hành một vận đơn không hoàn hảo, nhà xuất khẩu có thể gặp khó khăn trong tương lai.

Cần lưu ý, đối với những ghi chú chung chung như: “không biết về trọng lượng, phẩm chất và nội dung bên trong” hay “bao bì dùng lại” không làm mất tính hoàn hảo của vận đơn.

Khi vận chuyển hàng hóa, người mua hàng thường dựa vào thư tín dụng để thanh toán. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng từ chối chấp nhận các vận đơn không hoàn hảo. Do đó, nếu người nhận hàng phát hành một vận đơn không hoàn hảo và nhà xuất khẩu dựa vào thư tín dụng để nhận thanh toán cho số hàng hóa ban đầu, họ sẽ không nhận được tiền trả cho hàng hóa, và do đó sẽ bị lỗ.

Ngoài ra, người nhận có thể sẽ từ chối nhận số hàng hoá trên và không trả tiền cho người gửi hàng.

Với sự phân biệt vận đơn hoàn hảo và vận đơn không hoàn hảo, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến phê chú hàng hóa của đơn vị chuyên chở khi nhận hàng để biết rõ về tình trạng hàng hóa khi nhà xuất khẩu giao cho đơn vị vận chuyển.

 

Từ những thông tin Maxway Vina đưa trên, hi vọng quý bạn đọc có thêm hiểu biết về vận đơn hoàn hảo và vận đơn không hoàn hảo. Nếu còn vướng mắc cần được tư vấn hay quý vị cần một đơn vị hỗ trợ nhập khẩu hàng hóa, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.

Facebook